Bà Rịa - Vũng Tàu: Siết chặt tình trạng

Admin  8/8/2019

Bất cứ một địa điểm nào, khi có một sự kiện lớn tác động đều khiến thị trường đầu tư đất nền “chao đảo”. Tại Vũng Tàu thời gian qua cũng vậy, thị trường đầu tư biến động khiến tình trạng “loạn”phân lô tách thửa diễn ra tràn lan.

Tình hình “loạn” phân lô tách thửa đang là vấn đề “nóng” tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Tổng hợp từ những thông tin thu tập được và khảo sát từ HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, địa bàn tỉnh hiện nay đang có khoảng 191 trường hợp thực hiện phân lô, tách thửa. Trong đó 119 trường hợp đầu tư phân lô, tách thửa không phép. Tình trạng phân lô trái phép đã khiến cho thị trường đầu tư bất động sản “dậy sóng”, giá đất tăng ảo và các dự án “ma” xuất hiện thường xuyên.

Loạn phân lô tách thửa tại Bà Rịa - Vũng Tàu

"Loạn" phân lô bán nền đang diễn ra liên tục tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Vừa qua, kỳ họp HDND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu d vào ngày 16/07/2019 đã nhắc đến tình trạng này và Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị chức năng có liên quan báo cáo, tổng hợp và đưa ra các kế hoạch nhằm ngăn chặn tình trạng này tiếp diễn.

Cũng tại kỳ hợp, các đơn vị có liên quan đã tiến hành trình bày và mổ xẻ các nguyên nhân dẫn đến tình hình loạn phân lô tách thửa tại Bà Rịa – Vũng Tàu mà thời gian qua báo chí đã đưa tin rầm rộ.

Theo đó, nguyên nhân dẫn đến tình trạng loại phân lô tách thửa tại địa bàn tỉnh chủ yếu do việc xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, san lấp mặt bằng tràn lan, thay đổi hiện trạng đất và sự thổi phồng về đất nền dự án “ma” của các cò đất.

Ví dụ: Thị xã Phú Mỹ trong tháng cuối năm 2018 chỉ ghi nhận khoảng 20 trường hợp có liên quan đến sai phạm đất đai thì đến thời điểm hiện tại, địa bàn này đã có khoảng 118 trường hợp vi phạm. Con số tăng nhanh chóng mặt dưới sự kiểm soát bất lực của các cơ quan chức năng.

Thời điểm hiện tại, khi lực lượng cơ quan chức năng đi kiểm tra, nhiều đơn vị phân lô vẫn ngang nhiên san lấp mặt bằng ngay trước mắt, thách thức đoàn kiểm tra.

Một số cá nhân, tổ chức cố tình làm sai quy định của Nhà nước, tự ý tách lô, lợi dụng kẽ hở trong Quyết định số 23/2017/QĐ-UBND quy định về việc tách thửa trên địa bàn để lách luật, thực hiện tách thửa để trục lợi. “Nóng” nhất là vụ Công ty Alibaba phân lô và mở bán các dự án đất nền “ma” khiến nhiều nhà đầu tư gặp rủi ro, gặp phải tình trạng lừa đảo tại tỉnh. Vụ việc của Công ty Alibaba đã gây ra làn sóng bức xúc dư luận, lên các kênh thông tin và mặt báo trong một thời gian dài.

Những quyết định ngăn chặn tình trạng phân lô tách thửa của UBND tỉnh

Vừa đây, nhận thấy tình hình phân lô tách thửa tại Bà Rịa – Vũng Tàu diễn ra quá “nóng” và phát triển theo hướng ngày càng phức tạp, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND quy định về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực từ ngày 2/8, thay thế Quyết định 23/2017/QĐ-UBND (ban hành ngày 15/9/2017) và được đánh giá là có nhiều điểm mới, chặt chẽ hơn đối với việc phân lô trên đất nông nghiệp.
Đánh giá quyết định này, chúng ta đều thấy rõ một số điểm mới thay đổi chặt chẽ hơn như: 

+ Các quy định về đường giao thông khi tách thửa đất phải phù hợp quy hoạch, đường giao thông phải hiện sổ
+ Trường hợp hình thành đường giao thông mới khi tách thửa (nếu có), người sử dụng đất phải được UBND cấp huyện chấp thuận bản vẽ xin phép hình thành đường giao thông. 
+ Việc cấp phép hình thành đường giao thông, thi công hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ với đường giao thông hiện hữu, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng được thực hiện trước khi lập thủ tục tách thửa.
+ Các thửa đất nông nghiệp khi tách thửa phải có diện tích tối thiểu là 500m2. Dưới 500m2 sẽ không được phép tách thửa đối với các vùng trung tâm. Ngoài vùng trung tâm thì dưới 1000m2 sẽ không được phép tách thửa.
+ Đối với đất nông nghiệp thuộc khu vực quy hoạch đất ở, đất thương mại dịch vụ hoặc đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp phải lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định trước khi thực hiện tách thửa theo diện tích tối thiểu trên.

Đây là những điểm mới khi thực hiện quyết định 18, quyết định đã có những bước tiến mới trong việc làm chặt chẽ hơn, hạn chế được nạn phân lô tách thửa đang tràn lan tại địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tiến hành khẩn trương dập tắt tình hình phân lô tách thửa tràn lan tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Dập tắt khẩn trương vấn nạn phân lô tách thửa tràn lan tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Tình trạng phân lô tách thửa hiện nay đang diễn ra tràn lan tại các địa bàn có tình hình đầu tư bất động sản nhộn nhịp trên cả nước. Việc kiểm soát và khắc phục hậu quả sau những đợt “sốt đất” do tình trạng phân lô trái phép diễn ra khá phức tạp và khó lường. Cũng giống như Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Quốc cũng là một địa phương đang phải từng ngày khắc phục với “cơn sốt” đất và những hậu quả để lại sau “loạn” phân lô bán nền tại đảo năm 2018. 

Có thể bạn quan tâm: Bản đồ quy hoạch Phú quốc

Rút kinh nghiệm từ những địa phương diễn ra tình trạng đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có lẽ nên có những động thái quyết liệt hơn để dập tắt được tình trạng này, trả lại bình yên và sự phát triển bền vững cho thị trường đầu tư trên địa bàn tỉnh.

(Source: Phương Hoa)

Bình luận
Danh mục tin tức
Cung cấp thông tin thị trường nhà đất, quy hoạch, kinh nghiệm mua bán đất bổ ích & cập nhật 24h tại vsr.com.vn
Tin tức quan tâm nhiều nhất
Sản phẩm quan tâm nhiều nhất
  • Đăng ký nhận thông tin mới nhất

    - Bảng Giá Đất Mới Nhất Của Thị Trường Đặc Khu

    - Thông Tin Quy Hoạch

    - Tin Biến Động Thị Trường Bất Động Sản

    •  
    • Địa chỉ email:

DỊCH VỤ TƯ VẤN 24/7 & HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ
LINK 15: Kênh BẤT ĐỘNG SẢN của VSR
  • Nên mua đất nền dự án hay mua đất nền tự do tại Phú Quốc?
  • Đất nền tại khu vực nào ở Phú Quốc đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất?
  • Thời điểm nào Phú Quốc sẽ lên thành phố?
  • Có khoảng 2 tỷ, nên đầu tư loại đất gì ở Phú Quốc phù hợp nhất?
  • Giá đất Phú Quốc thời điểm hiện tại đã khả quan hơn chưa?
  • Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất ở Phú Quốc như thế nào?
  • Lệnh phân lô tách thửa bao giờ mới hết hiệu lực tại Phú Quốc?
  • Đầu tư đất nền tại các vùng ven trung tâm Dương Đông có tiềm năng gì không?
Gửi yêu cầu tư vấn
Tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến lĩnh vực đầu tư bất động sản, thủ tục pháp lý và thông tin quy hoạch...
Nhận xét của khách hàng

Trong quá trình hoạt động tư vấn đầu tư bất động sản tại các vùng Đặc khu kinh tế Việt Nam, VSR đã nhận được rất nhiều phản hồi từ khách hàng về thái độ phục vụ, chất lượng tư vấn đầu tư. Chính sự phản hồi của khách hàng giúp VSR rút ra được những kinh nghiệm quý báu để hoàn thiện dịch vụ tư vấn đầu tư của mình hoàn hảo nhất. Hơn hết, đáp lại sự quan tâm và ủng hộ của khách hàng, VSR hứa sẽ nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ, cung cấp cho khách hàng những sản phẩm bất động sản tiềm năng và nguồn tin tức bổ ích, phong phú.

Công ty Cổ Phần Đặc khu kinh tế Việt Nam xin cảm ơn sự ủng hộ và phản hồi của các nhà đầu tư. Hi vọng ở cả hiện tại và tương lai, nhà đầu tư vẫn luôn tin tưởng, lựa chọn sử dụng các dịch vụ tư vấn đầu tư của VSR ở ba vùng Đặc khu kinh tế.

_Đội ngũ nhân viên Công ty Cổ Phần Địa Ốc Đặc Khu Kinh Tế Việt Nam_

Hotline090.2266.769