Cái giá phải trả khi ồ ạt xây dựng bất động sản ven biển tại Phú Quốc

Admin  14/8/2019

Sau trận “đại hồng thủy” diễn ra tuần qua, chúng ta cũng nên nhìn lại tình hình thị trường đầu tư bất động sản tại Phú Quốc, tiến trình quy hoạch tại đảo.

Tổng hợp để có cái nhìn thực tế hơn nhằm khắc phục hậu quả, đề ra giải pháp để không phải trả những “cái giá” đắt hơn trong tương lai.

Phú Quốc sau cơn “đại hồng thủy” diễn ra

Đảo Phú Quốc trong 10 ngày qua đã phải chứng kiến trận lụt lịch sử, mạnh hơn cả những năm trước đây. Mực nước do được sau trận mưa trong một ngày đạt cả ngàn mm, cao gấp 5 – 7 lần lượng mưa bình thường. Có những nơi ở Phú Quốc đã ngập sâu đến cả mét nước, cá biệt có nơi nước ngập qua đầu người.

Cái giá phải trả khi xây dựng ồ ạt tại Phú Quốc

Mưa lũ những ngày vừa qua tại Phú Quốc thực sự khủng khiếp

Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đóng cửa không có khách, sân bay chậm chuyến phải delay, tàu thuyền không thể di chuyển cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho đảo. Tất cả những vấn đề đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân và thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Việc bị ngập đã đặt ra cho những nhà quy hoạch đảo, chính quyền địa phương câu hỏi về những bất cập trong đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng cực kỳ lớn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại đảo sau nhiều giờ mưa liên tục

Sau nhiều giờ, nhiều ngày mưa liên tục tại Phú Quốc, hòn đảo xinh đẹp như chìm trong biển nước, các hoạt động buôn bán và kinh doanh du lịch trì trệ, người dân vất vả di chuyển. Cái giá phải trả khi xây dựng ồ ạt tại Phú Quốc hiện nay đang ngày càng tỏ rõ được vấn đề đó. Trong đó, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập cục bộ có thể kể đến:

-    Xây dựng ồ ạt, mất kiểm soát

Nguyên nhân đầu tiên được đánh giá dẫn đến ngập lụt cho đảo Phú Quốc được cho là ảnh hưởng từ quy hoạch và đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng. Tiếp theo đó, chúng ta mới có thể nhắc tới việc ảnh hưởng của thời tiết, thiên tai.

Theo tốc độ phát triển nhanh chóng hiện nay trên đảo, các khu nghỉ dưỡng đang ồ ạt xuất hiện ven các bờ biển ngăn dòng nước lũ thoát ra. Theo tính toán của Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, tính đến tháng 7/2019, trên đảo Phú Quốc đã có khoảng 300 dự án với tổng vốn đầu tư 370.000 tỷ đồng. Các dự án được đầu tư trên đảo chủ yếu là bất động sản nghỉ dưỡng, tập trung tại các bãi biển lớn và đẹp phía Tây và Nam của Phú Quốc. Các bãi biển có thể kể tên như: bãi Trường, bãi Dài, bãi Kem, bãi Sao,... Các bãi biển trước đây hoang sơ thì nay đã được các chủ đầu tư xây dựng, cải tạo và xây dựng ồ ạt các công trình nghỉ dưỡng.

Cái giá rất đắt khi xây dựng ồ ạt ở Phú Quốc

Đại công trường tại bãi Trường Phú Quốc

Các khu nghỉ dưỡng cũng mua trọn bờ biển để xây dựng nên tiến độ bê tông hóa mặt đất rất nhanh. Dự án mọc san sát nhau như “bức tường bê tông” chắn nước không có lối thoát. Mưa lớn nước từ thượng nguồn đổ về không kịp thoát ra biển và gây ra ngập lụt tại các vùng trung tâm thị trấn.

-    Dự án nối tiếp dự án san sát nhau

Dọc 20 km thuộc bãi Trường đang có gần 100 dự án bất động sản nằm san sát nhau. Các dự án ngày đêm xây dựng và triển khai nhưng không đồngbộ và nhất quán tạo nên một bãi chiến trường phía Tây đảo. 

Việc đầu tư ồ ạt khiến cho quy hoạch và cơ sở hạ tầng không kịp chạy theo. Kết quả là mật độ xây dựng bất động sản tại Phú Quốc dày đặc, đất không còn khả năng giữ nước khiến cho mưa lớn rất dễ ngập lụt. Một hòn đảo có tiềm năng du lịch được “xẻ thịt” liên tục sẽ có phần quá tải với sức chịu đựng của nó.
Cái giá đắt khi ồ ạt xây dựng mà không nâng cấp quy hoạch

Mặc dù các nguyên nhân đến từ nhiều phía khác nhau nhưng nguyên nhân chính có lẽ vẫn đến từ phía con người. Chúng ta khoan hãy đổ lỗi cho vấn đề biến đổi thiên nhiên và khí hậu. Cái giá phải trả cho mấy ngày qua, khi trận “đại hồng thủy” ghé thăm thực sự đã quá đắt. Chính quyền địa phương, các cấp các ngành nên chủ động điều chỉnh và đồng bộ giải pháp quy hoạch để tránh tình trạng mưa lụt như thời gian vừa qua. 

Theo đó, nên cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng, tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp lấn đất ven sông Dương Đông, xây dựng trái phép tại các dự án đang hoạt động trên đảo. Tiếp theo đó, nên kêu gọi các nhà đầu tư, chủ đầu tư không được “bê tông hóa” đảo Phú Quốc. Triển khai mật độ xây dựng hợp lý và chừa lại không gian cho đất có cơ hội thấm nước. Để khi mưa to diễn ra, đảo có khả năng giữ lại nguồn nước ngọt sinh hoạt mà vẫn không xảy ra ngập lụt.

Phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Kiên Giang sáng 29/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Phát triển Phú Quốc cần lưu ý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn lực đất đai, bảo đảm chất lượng môi trường và quan tâm đến lợi ích của người dân nhất là sinh kế.” 

Việc đầu tư bất động sản tại Phú Quốc hiện nay thu hút đông đảo nhà đầu tư, chủ đầu tư có kinh nghiệm. Tuy nhiên, đi kèm với việc phát triển về kinh tế, tăng trưởng lợi nhuận, Phú Quốc nên chú trọng hơn nữa tới các vấn đề về môi trường sống, không xây dựng ồ ạt, sai quy hoạch để đảo bảo tương lai phát triển của đảo, tránh việc khiến đảo trở thành “đảo chết”.

(Source: Phương Hoa)

Bình luận
Danh mục tin tức
Cung cấp thông tin thị trường nhà đất, quy hoạch, kinh nghiệm mua bán đất bổ ích & cập nhật 24h tại vsr.com.vn
Tin tức quan tâm nhiều nhất
Sản phẩm quan tâm nhiều nhất
  • Đăng ký nhận thông tin mới nhất

    - Bảng Giá Đất Mới Nhất Của Thị Trường Đặc Khu

    - Thông Tin Quy Hoạch

    - Tin Biến Động Thị Trường Bất Động Sản

    •  
    • Địa chỉ email:

DỊCH VỤ TƯ VẤN 24/7 & HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ
LINK 15: Kênh BẤT ĐỘNG SẢN của VSR
  • Nên mua đất nền dự án hay mua đất nền tự do tại Phú Quốc?
  • Đất nền tại khu vực nào ở Phú Quốc đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất?
  • Thời điểm nào Phú Quốc sẽ lên thành phố?
  • Có khoảng 2 tỷ, nên đầu tư loại đất gì ở Phú Quốc phù hợp nhất?
  • Giá đất Phú Quốc thời điểm hiện tại đã khả quan hơn chưa?
  • Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất ở Phú Quốc như thế nào?
  • Lệnh phân lô tách thửa bao giờ mới hết hiệu lực tại Phú Quốc?
  • Đầu tư đất nền tại các vùng ven trung tâm Dương Đông có tiềm năng gì không?
Gửi yêu cầu tư vấn
Tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến lĩnh vực đầu tư bất động sản, thủ tục pháp lý và thông tin quy hoạch...
Nhận xét của khách hàng

Trong quá trình hoạt động tư vấn đầu tư bất động sản tại các vùng Đặc khu kinh tế Việt Nam, VSR đã nhận được rất nhiều phản hồi từ khách hàng về thái độ phục vụ, chất lượng tư vấn đầu tư. Chính sự phản hồi của khách hàng giúp VSR rút ra được những kinh nghiệm quý báu để hoàn thiện dịch vụ tư vấn đầu tư của mình hoàn hảo nhất. Hơn hết, đáp lại sự quan tâm và ủng hộ của khách hàng, VSR hứa sẽ nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ, cung cấp cho khách hàng những sản phẩm bất động sản tiềm năng và nguồn tin tức bổ ích, phong phú.

Công ty Cổ Phần Đặc khu kinh tế Việt Nam xin cảm ơn sự ủng hộ và phản hồi của các nhà đầu tư. Hi vọng ở cả hiện tại và tương lai, nhà đầu tư vẫn luôn tin tưởng, lựa chọn sử dụng các dịch vụ tư vấn đầu tư của VSR ở ba vùng Đặc khu kinh tế.

_Đội ngũ nhân viên Công ty Cổ Phần Địa Ốc Đặc Khu Kinh Tế Việt Nam_

Hotline090.2266.769